ปฏิทินของฉัน

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

“พันธมิตร ตต.” โจมตีทางอากาศ บีบ “กองทัพกัดดาฟี” ถอยร่นจากฐานที่มั่นฝ่ายกบฏ

554000003844401.JPEG

เครื่องบินทิ้งระเบิด บี-2 สเตลท์ หนึ่งในสามลำของกองทัพสหรัฐ
ที่เข้าร่วมรบครั้งนี้
 



            เอเอฟพี - กองกำลังฝ่ายรัฐบาลลิเบียถอยร่นออกจากเมืองเบนกาซี ฐานที่มั่นของฝ่ายกบฏ ไปกว่า 100 กิโลเมตร วันนี้ (21) หลังจากถูกกองทัพพันธมิตรชาติตะวันตก โจมตีทางอากาศอย่างหนัก ทำลายรถถัง
จำนวนมาก
       
กำลังผู้ภักดีต่อ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ถอยกลับไปถึงเมืองอัจดาบิยา ทางตอนใต้ของเมืองเบนกาซี โดยมีซากรถถังหมดสภาพถูกทิ้งไว้ตลอดทาง นักข่าวเอเอฟพีรายงาน ก่อนหน้านี้ทหารของกัดดาฟีกระจายกำลังกันตีฐานที่มั่นของฝ่ายกบฎ ซึ่งบัดนี้กลายเป็นฝ่ายรุกไล่ การถอนทหารของฝ่ายรัฐบาล และรวมตัวกันหลายร้อยคน อยู่นอกเมืองอัจดาบิยา   3 - 4 กิโลเมตร
        นักข่าวเอเอฟพีสามารถมองเห็นกลุ่มควันหนาทึบอยู่ภายในเมืองอัจดาบิยา ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญไปสู่เมืองโทบรุก และชายแดนอียิปต์ อีกทั้งพื้นที่ทางทิศเหนือของเมืองยังติดกับเมืองเบนกาซี
       กองกำลังของกัดดาฟีเข้ายึดเมืองอัจดาบิยา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากความพยายามบุกตะลุยพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ ระหว่างการสู้รบที่กินเวลานับเดือน และการเปิดฉากโจมตีเมืองเบนกาซี ที่กลุ่มกบฏยึดครอง
       อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการโจมตีเมืองเบนกาซีของกองกำลังกัดดาฟีต้องหยุดชะงัก เนื่องจากเครื่องบินขับไล่ของกองทัพฝรั่งเศส ยิงถล่มใส่รถถังของกัดดาฟีเป็นเวลาร่วม 4 ชั่วโมง ไม่นานหลังจากมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 1973 มอบอำนาจเด็ดขาดให้กองกำลังพันธมิตรชาติตะวันตก สามารถใช้ทุกวิถีทาง เพื่อปกป้องชีวิตพลเรือน
       “แม้เราต้องตาย วันนี้เราก็จะเข้าเมืองอัจดาบิยาให้ได้ ตามพระประสงค์ของพระเจ้า” ซัลมัน มักราบี นักรบฝ่ายกบฏกล่าวกับเอเอฟพี
        กบฏ ซึ่งมีเครื่องยิงจรวดคัตยูซา และปืนกลหนักต่อสู้อากาศยานขนาด 12.7 มิลลิเมตร ยังไม่มีการระบุถึงยุทธวิธีออกมาแน่ชัด ว่า จะโจมตีเมืองอัจดาบิยาอย่างไร ไม่ให้พลเรือนผู้บริสุทธิ์ภายในเมืองได้รับบาดเจ็บล้มตาย

เรียบเรียงจาก
http://www.manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น