ปฏิทินของฉัน

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

ซีเอ็มซี ประณาม ไทย ใช้ ระเบิดดาวกระจาย ใส่ เขมร




ระเบิดดาวกระจาย
องค์กรต่อต้านระเบิดดาวกระจายเรียกร้อง ไทย และ กัมพูชา เข้าร่วมลงนามสนธิสัญญาห้ามใช้ระเบิดดาวกระจาย
8 เม.ย. รายงานยข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่กรุงเจนีวา องค์กรต่อต้านระเบิดดาวกระจาย (ซีเอ็มซี) เปิดเผยว่า จากการลงสำรวจพื้นที่สำรวจในพื้นที่พิพาทชายแดนไทย-กัมพูชาพบว่า ทหารของประเทศไทยได้ใช้ระเบิดดาวกระจายตามแนวตะเข็บชายแดนกัมพูชาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ทางการไทยที่เข้าร่วมการประชุมกับองค์กรต่อต้านระเบิดดาวกระจาย ก็ยืนยันว่ามีการใช้ระเบิดดาวกระจายจริง
ทั้งนี้ องค์กรต่อต้านระเบิดดาวกระจายระบุว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการใช้ระเบิด ดาวกระจายหลังจากที่มีสนธิสัญญาห้ามใช้ระเบิดดาวกระจาย พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา พร้อมประณามไทยที่ใช้ระเบิดดาวกระจายและเรียกร้องร้องให้ไทยและกัมพูชาให้คำมั่นว่าจะไม่มีการใช่ระเบิดชนิดนี้อีก โดยเข้าร่วมลงนามในสนธิสัญญาห้ามใช้ระเบิดดาวกระจาย
“เป็นเรื่องน่าตกใจที่มีประเทศหนึ่งประเทศใดใช้ระเบิดดาวกระจายภายหลัง จากที่มีสนธิสัญญาห้ามการใช้อาวุธชนิดนี้แล้ว ประเทศไทยเคยเป็นผู้นำในการต่อต้านการใช้ระเบิดสังหารบุคคล จึงเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผลที่ประเทศไทยจะใช้อาวุธที่สังหารและก่อความบาด เจ็บแก่บุคคลอย่างไม่เลือกหน้าเช่นนี้” นาง ลอร่า ชิสแมน ผู้อำนวยการองค์กรต่อต้านระเบิดดาวกระขายกล่าว
นอกจากนี้ การประชุมเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมานั้นทูตไทยประจำองค์การสหประชาชาติยืนยันว่ามีการใช้ระเบิด ดาวกระจายแบบทวิประสงค์ ขนาด 155 มิลลิเมตร ซึ่งฝ่ายให้เหตุผลว่าไทยใช้ระเบิดชนิดดังกล่าวในการ ป้องกันตนเอง โดยยึดหลัก ความจำเป็น ความได้สัดส่วน และเป็นไปตามมาตรฐานทางจริยธรรมทางการทหาร พร้อมกล่าวหาว่าฝ่ายกัมพูชาใช้จรวดจำนวนมากซึ่งมุ่งประสงค์ต่อพลเรือนในพื้นที่ ประเทศไทย
ขณะที่เดือนกุมภาพันธ์และเดือนเมษายนปีนี้ สมาชิกขององค์กรต่อต้านระเบิดดาวกระจายได้ลงสำรวจพื้นที่โดยอาจมีการใช้ ระเบิดดาวกระจายในกัมพูชารอบบริเวณเขาพระวิหาร และพบระเบิดดาวกระจายทั้งที่ยังไม่มีการระเบิด รวมถึงชิ้นส่วนที่เกิดจากการระเบิดของระเบิดชนิดนี้ องค์กร Norwegian People’s Aid ที่เป็นองค์กรสนับสนุนการเก็บกู้ทุ่นระเบิดในไทยยืนยันว่าพบระเบิด ดาวกระจายชนิด M42, M46 และ M85


clusterbombclusterbomb
สำหรับประเทศไทย ขอให้แจ้งข้อมูลรายละเอียดและพื้นที่ทั้งหมดที่มีการใช้ระเบิดชนิดดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลเตือนภัยในระดับที่เพียงพอและเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินการเก็บกู้ระเบิด
อย่างไรก็ตาม ประเทศกัมพูชาและประเทศไทยไม่ได้ร่วมลงนามในสนธิสัญญาต่อต้านการใช้ระเบิดดาวกระจายโดยมีสมาชิกร่วมลงนามแล้ว 108 ประเทศ แต่ทั้งสองประเทศได้ร่วมในกระบวนการเจรจาที่กรุงออสโล และยังได้เข้าร่วมในการประชุมประเทศภาคีครั้งแรกซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศลาว เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี พ.ศ. 2553
อนึ่ง ระเบิดดาวกระจาย ( cluster munitions or cluster bomb )ในภาษาอังกฤษ หมายถึง ระเบิดลูกปรายเมื่อยิงลูกกระสุนพุ่งออกมาได้ระดับที่พอเหมาะเปลือกของระเบิดจะเเยกตัวออกมาเป็นระเบิดลูกเล็กๆ ลูกปรายจากลูกภายในจะถูกเหวี่ยงออกมาด้วยเเรงหนีศูนย์ สามารถทำลายเป้าหมายในวงกว้างได้

เรียบเรียงข่าวโดย Mthainews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น